Gần 30% tỷ lệ nạo hút thai là trẻ thế hệ 9x. Vậy mà không ít ông bố mà mẹ vẫn khăng khăng: "Làm gì mà chúng nó hư như thế!"...
Gõ trên Google từ rất ngắn "9x", kết quả trả về có thể gây ngỡ ngàng khi 9x xuất hiện ở đó không phải là "một thế hệ năng động", "thế hệ bứt phá", "thế hệ của những trào lưu mới"... mà tràn ngập những thông tin về "sexy", khoe thân hay các kiểu ăn chơi nhảy múa.
Có phải thế hệ 9x đang định vị mình với những hình ảnh gây "sốc" hay truyền thông đang có cái nhìn méo mó, quá đáng về một bộ phận thích thể hiện rồi khái quát lên gương mặt của một thế hệ luôn được kỳ vọng của tương lai?
Từ câu chuyện cũ "9x vào nhà nghỉ"
Ngay phần đầu khi tra từ "9x" trên Google, kết quả trả về là video "9x vào nhà nghỉ" trên Youtube. Phóng sự này từng gây xôn xao dư luận, có sức lan truyền khủng khiếp hồi tháng 10/2007.
Gặp lại phóng viên Ngọ Anh - người thực hiện phóng sự này - mới hay đến bây giờ anh vẫn không thể quên được phóng sự này. Trước tiên, vì nó đã từng khiến anh gặp không ít sóng gió, lao đao và trong một giai đoạn, cứ mở máy là thấy tin nhắn "bỏ bom", dọa nạt.
Nguyên nhân của việc bị đe dọa là nhân vật 9x "hành sự" ở nhà nghỉ được mô tả trong clip truy ra phóng viên Ngọ Anh là tác giả của phóng sự. Thêm nữa, một "tai nạn nghề nghiệp" mà Ngọ Anh mắc phải khi dựng phóng sự này là nhờ một đôi bạn trẻ "đóng thế" lúc đi vào nhà nghỉ để đảm bảo tính logic câu chuyện và kết quả là họ bị hiểu lầm và cũng... suýt kiện anh.
Tác giả khẳng định: Chỉ trừ mấy giây trong clip về cảnh đôi bạn trẻ đi vào nhà nghỉ phải nhờ một đôi bạn khác thay thế, còn lại toàn bộ những hình ảnh trong đó đều trung thực từ thực tế quá trình anh đi tìm hiểu qua các khu, phố nhà nghỉ như Gia Lâm, Hoàng Quốc Việt...
Ngọ Anh và đồng nghiệp đã lia được cảnh "nóng" của hai đôi bạn trẻ ở hai nhà nghỉ khác nhau. Họ dắt nhau vào đây khi trên vai áo còn nguyên phù hiệu nhà trường (và tất nhiên, những cảnh chỉ có hai người với nhau phải dùng kỹ thuật dựng để che bớt khi đưa lên mạng).
Những người thực hiện phóng sự đó cho rằng đó là một vấn đề xã hội ngày càng trở nên nóng bỏng. Một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ thuộc thế hệ 9x đang có quan điểm và cách hành xử rất "thoáng" về vấn đề tình dục. Kết quả (hay hậu quả?) là những khủng hoảng tinh thần ập đến, là những ca nạo phá thai ngoài ý muốn và những "bà mẹ trẻ con" phải rời ghế nhà trường.
Ngọ Anh đã shock khi thấy cô bé hàng xóm học lớp 10 gọi bạn trai là "chồng"; Khi các chàng trai cô gái tuổi teen thoải mái bàn luận về thân thể người khác bằng thứ ngôn ngữ ... "nổi loạn".
Khi được phỏng vấn, bác sĩ Nguyễn Huy Bạo, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội minh chứng bằng số liệu: "Gần 30% tỷ lệ nạo hút thai là các bạn trẻ thế hệ 9x".
Vậy mà không ít ông bố mà mẹ khi được phỏng vấn vẫn khăng khăng: "Làm gì mà chúng nó hư như thế!"
Những lý giải về "thương hiệu... chìm" của 9x
Phóng viên Ngọ Văn Anh: "Tuổi trẻ thì thường sống cảm tính. Tôi thích ai, theo đuổi ai đó thì bỏ cả thời gian vàng ngọc để có người mình thích. Tư duy "giật giây" cũng khiến các bạn trẻ dễ bị tác động, lôi kéo ảnh hưởng của nhau.
Sự bùng nổ của Internet, các phương tiện kỹ thuật số có nhiều mặt tốt nhưng cũng khiến người trẻ dễ dãi, ít chịu phân tích, cân nhắc đúng - sai. Thế nên trong giới 9x mới có câu "Dân ta không biết sử ta/ Cái gì không biết thì tra Google"!
Sự khủng hoảng trong giáo dục xảy ra trong nhà trường, sự xung đột thế hệ diễn ra ở nhiều gia đình, vì thế theo lẽ tự nhiên, nhiều 9x muốn bung phá để giữ cá tính, lối chơi, bạn bè nhưng nhiều khi... phá không đúng! Các chuyên gia giáo dục và các nhà xã hội học có lẽ sẽ có những lý giải thỏa đáng và những giải pháp hiệu quả cho vấn đề này..."
Gần hai năm sau phát giác hiện tượng "9x vào nhà nghỉ", phóng viên Ngọ Anh (sinh năm 1976, nay đang công tác tại Ban Thời sự, Đài TH Kỹ thuật số VTC), trăn trở: "9x giờ còn bạo hơn trước, dám nghĩ, dám làm, quyết đoán và nổi loạn hơn trước. Điều này có thể chứng minh qua hàng loạt vụ việc có thể thấy ngay trên đường phố hay qua các trang báo, diễn đàn, blog trên mạng".
"Cái nhìn về 9x của tôi đến nay có một vài thay đổi so với khi làm phóng sự đó", Ngọ Anh trầm ngâm nói.
"Khi đó tôi nhìn 9x với con mắt của người anh, người chú chứ không có sự chia sẻ. Còn bây giờ, nếu làm lại, tôi muốn hiểu hơn về các bạn trẻ. Tôi muốn các em tự tin nói lên suy nghĩ của mình, để các bạn đồng trang lứa cho biết họ nghĩ gì về bạn bè mình, về những cuộc "nổi loạn" kia và khi xã hội lên án các em thì có quá không?".
Rồi Ngọ Anh tự trả lời: "Tôi có thể chia sẻ được với lối sống mà nhiều người cho là nổi loạn của 9x, thế nhưng vẫn không thể "đồng lõa" khi hậu quả của nó nhiều hơn kết quả. Cái được là sự hưởng thụ nhất thời của cá nhân, nhưng cái mất thì rất nhiều, có khi mất cả đời".
"Anh có cho rằng có những lúc truyền thông đi quá đà khi mô tả một số hiện tượng, về một bộ phận giới trẻ để rồi khái quát lên cả một thế hệ. Và nhiều bạn trẻ 9x khác sẽ nói: chúng tôi không như thế!?", chúng tôi hỏi.
"Tôi nghĩ rằng truyền thông làm nhiệm vụ chỉ dẫn cũng cần, nhưng điều thế hệ 9x cần không kém là môi trường sống, môi trường giáo dục tốt để các em có thể hòa nhập và khẳng định bản thân theo chiều hướng tích cực.
Trong một vài tình huống, có thể chia sẻ cho việc hai em học sinh có quan hệ tình dục khi yêu nhau thực sự, vẫn học giỏi, cùng nhau vượt qua những chuyện buồn vui ở trường cũng như trong đời sống. Nhưng thế không có nghĩa là chúng ta cổ xúy cho lối sống buông thả".
"Kinh tế, văn hóa, truyền thông... của VN chưa bằng phương Tây. Tại sao không học những thứ để làm cho mình giỏi hơn, theo kịp họ về những lĩnh vực ấy mà lại học họ về lối sống và chuyện quan hệ tình dục? Chúng ta đã phù hợp với điều ấy hay chưa?", phóng viên Ngọ Anh đặt vấn đề.
Không rõ với câu hỏi đó chính 9x trả lời thế nào, nhưng có một điều rõ ràng là chân dung 9x không chỉ có phóng túng, nổi loạn và táo bạo trong việc quan hệ tình dục ở tuổi đến trường.
Đối tượng còn lại là những người dám nghĩ, dám làm, quyết đoán, có nhu cầu khẳng định mình trên nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Họ có tư duy rõ ràng, mạnh mẽ trong việc lựa chọn lối sống cho mình. Đối tượng này cũng không phải là ít trong thời đại có điều kiện sống tốt hơn như ngày nay.
"Tôi gọi họ là đối tượng "chìm", ít bộc lộ, chỉ có điều xã hội không nhìn thấy ngay và thấy rõ", phóng viên Ngọ Anh nói.
"Mỗi người trẻ có những nét đáng yêu khác nhau và phải rất dũng cảm để không bị lôi kéo. Thế nhưng, giống như hai nhóm khác nhau, mỗi nhóm có lối sống theo kiểu khác nhau và nhóm này mỗi ngày bị lôi đi một đứa; nhóm kia mỗi ngày kéo về được một đứa...", tác giả phóng sự "9x vào nhà nghỉ" dí dỏm nói.
Tạm thời bây giờ câu hỏi 9x khẳng định "thương hiệu" của thế hệ mình như thế nào vẫn chưa có câu trả lời. Nhưng hẳn rằng với sức bật của tuổi trẻ, họ sẽ không muốn gắn kèm thế hệ mình với những "nổi loạn" về chuyện "xxx" như những hiện tượng bề mặt ở đâu đây. Với lại, sau 9x còn có 10x đang tiến đến rất gần...
0 nhận xét:
Post a Comment